[PT...tell a story] เบญจพร หิรัญสินสุนทร

PT tell a story

เบญจพร หิรัญสินสุนทร
ศิษย์เก่าคณะสหเวชศาสตร์ มศว โครงการโควต้านักกีฬา PTรุ่น17 (อดีตนักกีฬาลีลาศทีมชาติไทย)
การที่เราได้มีโอกาสเข้ามาเป็นนิสิตกายภาพบำบัดถือเป็นความภูมิใจ และความท้าทาย ซึ่งนอกจากเราจะต้องตั้งใจเรียน ฝึกฝน พัฒนาทักษะทางด้านวิชาการ และวิชาชีพแล้ว เรายังต้องฝึกซ้อม เตรียมร่างกายสำหรับหน้าที่นักกีฬาเพื่อทำการแข่งขัน มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะต้องทำทั้ง 2 อย่างไปพร้อมๆกัน แต่!!! มันก็ไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะทำทั้ง 2 อย่าง ด้วยความตั้งใจให้สำเร็จ
สิ่งสำคัญสำหรับการทำทั้ง 2 อย่างให้สำเร็จคือ
1. ความเชื่อมั่นและศัทธาในตัวเอง :: พออ่านแล้วอาจจะงงว่าความมั่นใจในตัวเองทำไมถึงสำคัญเป็นอันดับ1 เพราะส่วนใหญ่แล้วคนทั่วไปมักคิด หรือน้องๆที่เป็นนักกีฬา อาจจะเอาความเป็นนักกีฬาอ้างว่า นักกีฬาต้องไม่ค่อยมีเวลาทบทวนบทเรียน ไม่มีเวลาอ่านหนังสือ เวลาเรียนก็ชอบหลับเพราะซ้อมกีฬามาเหนื่อย ถ้าเราเริ่มจากเปลี่ยนความคิด โดยการสร้างความเชื่อมั่นให้ตัวเอง สร้างศรัทธาให้ตัวเอง คิดใหม่ว่า "เพราะเราเป็นนักกีฬา เพราะเราเข้มแข็งอดทน เรามีความมุ่งมั่น ไม่ว่าจะยากหรือเหนื่อยแค่ไหน เราก็จะต้องผ่านไปให้ได้"
2. ความอดทน : ไม่แปลกถ้าเราจะเหนื่อยกว่าคนอื่น เพราะเรามีหน้าที่มากว่าคนอื่น จริงๆแล้วการเรียนก็ไม่ต่างจากการแข่งกีฬาที่ต้องฝึกซ้อม ฝึกฝน ทบทวนทักษะต่างๆ มีพลาดบ้าง สมหวังบ้าง การเรียนก็เหมือนกันต้องอาศัยความตั้งใจ อดทน ฝึกฝน ทบทวน แต่การเรียนอาจจะต่างจากกีฬาเล็กน้อยตรงที่คู่แข่งสำคัญของการเรียนก็คือตัวเรา มันจะยากขนาดไหนกันถ้าเราเคยผ่านสนามระดับประเทศมาแล้ว กับแค่สู้กับตัวเองทำไมจะทำไม่ได้(จริงไหม?)
3. การแบ่งเวลา : เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ อย่าคิดว่าไม่มีเวลา แต่เวลามีมากพอที่ให้เราทำอะไรได้หลายอย่าง อย่ามองว่าความเป็นนักกีฬาเป็นข้อจำกัดทางด้านการเรียน เพราะความจริงแล้วความเป็นนักกีฬามันคือความพิเศษ
เวลาทำงานจริงๆ เราได้เจอคนไข้มากมายหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือนักกีฬา ซึ่งเวลาเราเจอคนไข้ที่เป็นนักกีฬาบาดเจ็บเขามีความกังวลมากมายของนักกีฬา ความคาดหวัง ที่ต่างจากคนไข้ปกติ ซึ่งในฐานะนักกายภาพที่เป็นนักกีฬาเราเข้าใจดี และนอกจากความเข้าใจในกีฬา สิ่งที่ในตัวนักกฬาทุกคนมี คือความมีน้ำใจ การให้อภัย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ในสังคมปัจจุบันต้องการบุคคลากรที่มีคุณสมบัติแบบนี้ :)
มีต้นทุนมาขนาดนี้แล้วไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะถอยกลับ ไม่มีความสำเร็จใดได้มาโดยไม่ต้องพยายาม ถ้าไม่เหนื่อย ไม่มีอุปสรรค เราจะไม่รู้เลยว่าความภูมิใจที่แบ่งบานในหัวใจมันสดชื่นแค่ไหน
เราภูมิใจที่เป็นนักกีฬา ภูมิใจที่เป็นนักกายภาพบำบัด ภูมิใจที่เป็นนิสิตกายภาพบำบัด มศว #PT17 :)

วันเริ่ม
วันสิ้นสุด